Mua Bán Xe Máy

Xe máy suzuki côn tay

 Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp.   Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại gồm: xe máy Suzuki thì có Axelo, Raider, hay EN-150A, xe chiếc Yamaha Exciter, với Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,…

 Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp.

 

Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại gồm: xe máy Suzuki thì có Axelo, Raider, hay EN-150A, xe chiếc Yamaha Exciter, với Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… ngoài ra thì đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.

Việc điều khiển xe côn tay không khó, chỉ cần nắm được 2 quy tắc cơ bản, cộng với vài giờ thực hành là có thể chạy được xe côn tay. Côn tay hay còn gọi là ambrayage tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao, và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.

Có 2 nguyên tắc cần ghi nhớ khi chạy xe côn tay:

Thứ nhất: Bóp côn vào nhanh và nhả ra từ từ. Khi bóp côn để vào số thì phải bóp nhanh và dứt khoát. Ngược lại thì nhả côn để cho xe chạy thì phải nhả từ từ, để tránh tình trạng xe bị giật, có thể là bốc đầu nếu xe mạnh, hoặc tắt máy nếu xe yếu, hoặc đang để số lớn. Khi lái xe tay côn cần nhớ: “Côn ra thì ga vào.” Nghĩa là khi tay trái nhả côn thì đồng thời tay phải phải tăng ga. Các bạn mới tập chạy xe côn tay cũng cần nhớ câu này.

Thứ hai: Xe ở vận tốc nào thì chạy ở số đó. Nghĩa là xe chạy càng chậm, vận tốc càng nhỏ thì cần phải đi số nhỏ để tránh xe bị tắt máy, ngoài ra còn giúp tiết kiệm xăng. Các mức tốc độ tương ứng với cấp số cần lưu ý là:

+ 0 - 10 km/h đi số 1.

+ 10 - 30 km/h đi số 2.

+ 30 - 50 km/h đi số 3.

+ 50 - 80 km/h đi số 4.

+ Trên 80 km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

Chú ý:

Cấu trúc hộp số của các xe mô tô sử dụng côn tay như xe máy Suzuki đa số là 1 thì dậm tới, và các cấp còn lại là móc ngược, hoặc dậm nửa sau của cần số xuống. Khi trả số thì chúng ta làm ngược lại.

Khi xe dừng hẳn thì chúng ta cần trả số về số 0 rồi mới nhả tay côn vì nếu nhả côn ngay khi còn số sẽ khiến xe bị chết máy. Ví dụ lúc dừng xe ở đèn đỏ, tức là vận tốc xe bằng 0 km/h, lúc này cần trả số về 0 và khi xuất phát trở lại thì vào số 1. Còn nếu bạn vẫn muốn để xe ở số 1 thì tay phải bóp và giữ côn.

Với những thông tin trên mong rằng sẽ giúp đỡ được các bạn đang muốn tìm hiểu về dòng xe tay côn cũng như các bạn đang tập đi xe tay côn, các bạn càng chạy nhiều thì khả năng làm chủ chiếc xe càng lớn, việc kết hợp giữa côn và ga sẽ càng nhịp nhàng hơn, vì thế thực hành rất là cần thiết. Chúc các bạn lái xe vui vẻ và an toàn.

 

Mua xe máy Suzuki mới, cũ giá tốt tại MuaBanNhanh.com, nơi có hàng trăm chiếc xe máy chất lượng tốt được rao bán. Xem ngay tại: Mua xe máy suzuki