Mua Bán Xe Máy

[Đánh giá xe] Đánh giá Honda SH Mode và Piaggio Liberty 3V ie

Sự ra đời Honda SH Mode có thiết kế theo xu hướng thời trang, trong khi Piaggio Liberty 3V ie ngày một công nghệ khiến "cuộc chiến" trong phân khúc xe tay ga hạng sang tại Việt Nam càng trở nên hấp dẫn. Trong khi Yamaha, một trong “tam đại gia” của ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam còn đang đứng ngoài phân khúc xe tay ga hạng sang, Kymco, SYM… chưa tạo được nhiều dấu ấn thì

Sự ra đời Honda SH Mode có thiết kế theo xu hướng thời trang, trong khi Piaggio Liberty 3V ie ngày một công nghệ khiến "cuộc chiến" trong phân khúc xe tay ga hạng sang tại Việt Nam càng trở nên hấp dẫn.

Trong khi Yamaha, một trong “tam đại gia” của ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam còn đang đứng ngoài phân khúc xe tay ga hạng sang, Kymco, SYM… chưa tạo được nhiều dấu ấn thì Honda và Piaggio đang có một cuộc chơi giành thị phần khá thú vị.

Câu chuyện giành thị phần giữa Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam có nhiều nét khá tương đồng với Google và Facebook. Khi Google chiếm vị thế số 1 trong ngành công nghệ tìm kiếm, Facebook không có đối thủ ở lĩnh vực mạng xã hội thì trong năm một vài năm trở lại đây, Google đang mở rộng thị phần bằng việc phát triển mạng xã hội Google +, còn Facebook cũng nỗ lực trong công nghệ tìm kiếm nhằm giành giật thị phần quảng cáo trực tuyến.

Quay trở lại Honda và Piaggio, ai cũng biết Honda đã sở hữu những công nghệ khiến nhiều đối thủ phải ghen tị thì những dòng xe Piaggio lại có đường nét quá hấp dẫn. Nhưng trong sự kiện giới thiệu sản phẩm mới gần đây, tuyên ngôn của Honda luôn nhấn mạnh về những nét sành điệu, thời trang còn Piaggio thì tập trung vào những công nghệ mới, tiết kiệm nhiên liệu. Rõ ràng, đang có cuộc đầu tư, hoán đổi lớn về sản phẩm giữa hai hãng này.

Thiết kế

Nếu như Liberty 125 3V ie đã in sâu vào tâm trí người dùng bởi dáng sành điệu, bởi những nét khó lẫn thì SH Mode là một tân binh lần đầu xuất hiện với một sứ mệnh cao cả, thay đổi định kiến về “dáng xưa” của Honda.

Sứ mệnh đó được đặt lên chính những bàn tay tài hoa của người Ý, cũng là cái nôi của Piaggio, nhằm mang đến những nét sành điệu cho SH Mode. Nhưng bạn hãy cùng chúng tôi hình dung nếu sự xuất hiện của SH Mode trong một show diễn thời trang, hay một sự kiện văn hoá thì SH Mode có thể lặng lẽ thu mình vào một góc. Tất nhiên, nếu là một triển lãm công nghệ thì SH Mode là một sản phẩm có công nghệ thông minh, đặc biệt trên thân xe không thấy sự xuất hiện của những chiếc ốc vít thô cứng. Honda đã giấu rất khéo toàn bộ ốc vít vào bên trong vỏ xe.

Về tổng thể, SH Mode vẫn có nhiều điểm sáng trên mẫu xe mới này. Trừ chiếc đèn pha điệu đà, chiếc gương chiếc hậu mang phong cách Ý nhiều hơn với gương chiếu tròn xoe, còn toàn bộ phần còn lại loang loáng màu crom. Phần nhựa sàn để chân, trên tay lái, vè chắn bùn sau và yên xe – với những hàng chỉ nổi đều tăm tắp, đều được phối màu nâu khá trùng với màu sắc của các chi tiết tương đồng trên Liberty.

SH mode có kích thước 1.930mm dài, 669mm rộng, 1.105mm cao và chiều dài cơ sở 1.304mm cùng khoảng sáng gầm xe 146mm. Chiều cao yên xe 765mm, trọng lượng 118kg giúp phái yếu có tư thế ngồi điều khiển tốt cùng với việc dễ dàng xoay sở cùng xe. Trong khi Liberty 3V i.e có kích thước tổng thể dài x rộng là 1.930 x 705 mm, chiều dài cơ sở 1.325 mm, độ cao yên 775 mm (cao hơn SH Mode 10mm); tự trọng 116 kg.

Trang bị động cơ, công nghệ, tiện ích

Honda Việt Nam đã áp dụng toàn bộ các công nghệ mới về động cơ, tiện ích trên mẫu xe máy mới như: động cơ 125cc ePS, công suất 11,2 Nm/8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 11,7 Nm/5.000 vòng/phút. Hệ thống tạm dừng động cơ khi dừng đèn đỏ (Idling Stop), hệ thống khởi động điện từ (ACG), chân chống điện, khoá yên điện, cốp điện, hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa cho bánh trước và tang trống đối với bánh sau. Xe sử dụng giảm xóc trước dạng ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, giảm xóc sau là giảm xóc dạng đơn, lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 5 chế độ tải.

Piaggio 125 3V ie sử dụng động cơ 125 cc, công suất cực đại 10,3 mã lực tại 8.250 vòng/phút. Mômen xoắn cực đại 9,2 N.m ở 6.500 vòng/phút. Công nghệ nổi bật nhất của Liberty phiên bản mới (Liberty 3 V i.e 125, Liberty 3 V i.e 150, Liberty S 3V i.e 125 ) chính là động cơ 3 van vốn đã được lắp trên sản phẩm LX trong năm 2012. Đây là động cơ xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử. Khi khởi động xe, tay ga Liberty 3V ie phải đóng hoàn toàn, chân chống được gạt lên và đương nhiên khoá điện mở thì người dùng với khởi động được động cơ. Đây là một trong những tính năng an toàn cao của xe.

Honda SH Mode có trang bị ổ khoá điện, có chức năng tìm kiếm xe máy bằng tín hiệu trong bãi gửi, kết hợp chức năng mở cốp điện tiện dụng thì Piaggio Liberty sử dụng khoá từ có tính an toàn cao, song việc mở yên xe khá bất tiện vì ổ khoá nằm ngay bên hông yên xe.

Dung tích bình xăng của SH Mode là 5,5 lít, bình xăng có khay chống tràn xăng và lỗ thoát rất hợp lý. Cốp chứa đồ có dung tích 18 lít để vừa một chiếc mũ bảo hiểm có hàm và một vài đồ cá nhân có kích thước nhỏ. Cỡ lốp trước/sau lần lượt là 80/90 – 16M/C 43P và 100/90 – 14 M/C 57P.

Trong khi đó, bình xăng của Liberty là 7 lít, khay chống tràn nhưng hiệu quả sử dụng của chiếc khay này không cao bằng SH Mode. Cốp đồ đủ chứa một mũ bảo hiểm nửa đầu và một số đồ nhỏ. Kích cỡ lốp trước/sau: không săm, 80/90-15″ / 100/80-14″.

Như vậy, dù Liberty được đầu tư vào nhiều công nghệ và tiện ích nhưng Honda SH Mode vẫn được chúng tôi đánh giá cao hơn ở hạng mục này.

Đặc tính vận hành

Cả hai sản phẩm có trọng lượng và kích thước lệch nhau không nhiều nhưng khi dắt xe, quay đầu xe bằng tay SH mode tạo cảm giác dễ xoay trở hơn do trọng lượng được phân phối đều, còn Piaggio Liberty khá nặng nề do trọng tâm bị dồn về phía sau nhiều bởi khối động cơ.

Khi đề máy, được sở hữu công nghệ đề điện từ ACG nên thật khó nghe tiếng đề của SH Mode, trong khi đó, tiếng đề của Liberty vẫn “giòn giã” như ngày nào. Đầu xe SH Mode cũng bị rung ít hơn Liberty 3V ie khi nổ không tải.

Ở chế độ tăng tốc đều, tăng tốc nhanh, Liberty 3V ie có gia tốc tăng dần tốt hơn SH Mode, nhưng độ êm và tiếng ồn động cơ, hệ truyền động khi vận hành lại lớn hơn so với SH Mode. Nếu như SH mode êm ái ở mọi tốc độ, thì Liberty 3V ie bị gằn ở dải tốc độ từ 15 đến 25 km/h. Đối với cả chế độ tăng và không tải cưỡng bức.

Khi vào cua ở dải tốc độ từ 30 – 50 km/h, chúng tôi ấn tượng với SH mode hơn, và cả khả năng phanh giảm tốc, dừng hẳn xe của SH mode cũng vậy. Do công nghệ phanh kết hợp CBS nên SH Mode giảm tốc “mượt mà”, trong khi tay phanh của Piaggio Liberty to lại khá cứng nên người điều khiển phải tác động lực nhiều hơn gây cảm giác không thực sự thoải mái.